สรุปวิจัย " การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้กิจกรรมเล่านิทาน "
นิทานสามารถพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ไม่ได้ว่าจะเป็นทักษะการนับและรู้ค่าจำนวนของเด็กปฐมวัยมีความสำคัญในการพัฒนาการเรียนรู้ด้านสติปัญญาพัฒนาการทางความคิดของเด็กปฐมวัยให้สามารถคิดได้อย่างเป็นระบบ มีเหตุผล และสามารถแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผลและมีประสิทธิภาพ ผู้เรียนต้องรู้จักนำไปใช้ในชีวิตประจำวันและส่งเสริมความพร้อมในการคิดคำนวณ เมือเด็กปฐมวัยได้รับการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการเด็ก
ซึ่งเด็กปฐมวัยที่ได้รับการพัฒนาทักษะพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์โดยใช้นิทานเป็นสื่อนั้น มีความสามารถด้านการนับหลังจากทดลองสูงกว่าก่อนทดลองจะเห็นได้ว่าเด็กที่ได้รับการสอนโดยใช่นิทานนั้นมีการเรียนรู่พัฒนาการด้านทักษะทางพื้นฐานด้านคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้นตลอดการทดลองในครั้งนี้
บล็อกนี้จัดทำขึ้นเพื่อเป็นแฟ้มสะสมงานในรายวิชาการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย( Mathematical Provision for Early Childhood ) ภาคเรียนที่ 2/2561 กลุ่มเรียน 101 ( วันพุธเช้า )
Translate
วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2562
สรุปบทความ
สรุปบทความ " ค
"
หลายคนๆอาจจะคิดว่าคณิตศาสตร์กับเด็กปฐมวัยนั้นเป็นเรื่องที่ยาก แต่ที่จริงแล้วนั้นไม่ยากเลยถ้าเด็กได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำนั้นจะทำให้เด็กเข้าใจได้ง่ายขึ้น เช่นเราจะสอนเด็กเรื่องของ 'การจำแนก' นั้นเราสามารถยกสิ่งของใกล้ตัวเรามาสอนเด็กได้เช่นบล็อกไม้ที่มีรูปร่างรูปทรง สี ที่แตกต่างกัน เริ่มจากการให้เด็กได้สังเกตว่าบล็อกไม้นั้นมีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร เช่น เด็กแยกตามสี เอาบล็อกสีแดงอยู่กับสีแดง บล็อกสีเหลืองอยู่กับสีเหลืองเป็นต้น
หรือจะเป็นเรื่อง 'การเปรียบเทียบ' เช่นเรามีลูกปัดอยู่จำนวน 2 ชุดให้ดูว่าชุดที่1(สีฟ้า) กับชุดที่2(สีเหลือง) ชุดไหนมีจำนวนมากกว่ากันเด็กก็จะได้เรื่องของนับ
ซึ่งจากที่กล่าวมาข้างต้นจะเห็นได้ว่าการสอนเด็กให้ได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำนั้นจะทำให้เด็กได้เรียนรู้ไปในตัวและเป็นการสอนเด็กอีกด้วย ถ้าเรามัวแต่สอนเด็กแต่ในหนังสือนอกจากจะทำให้เด็กเรียนรู้ได้ยากแล้วยังทำให้เด็กเบื่อและไม่สนใจในคณิตศาสตร์อีกด้วย
สมัครสมาชิก:
บทความ (Atom)